Skip to main content
  • Search
  • AIA Thailand
  • ผลิตภัณฑ์
    • ประกันชีวิตเพื่อความคุ้มครอง
    • ประกันสำหรับลูกค้าสินทรัพย์สูง
    • ประกันชีวิตเพื่อการสะสมทรัพย์
    • ประกันชีวิตแบบยูนิต ลิงค์
    • ประกันโรคร้ายแรง
    • ประกันสุขภาพ
    • ประกันอุบัติเหตุ
    • ประกันชีวิตแบบบำนาญ
    • เอไอเอ ไวทัลลิตี้ โพรเทคชั่น
    • ช่องทางผ่านธนาคาร
    • Product List
    • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ
    • การประกันภัยกลุ่ม
    • ประกันสินเชื่อ
    • ประกันสำหรับพนักงาน/ข้าราชการ
  • โปรโมชันและสิทธิพิเศษ
    • ร่วมทริปมัลดีฟส์ หรือ รับที่พักท่องเที่ยวทะเลไทย
  • บริการลูกค้า
    • บริการด้านกรมธรรม์
    • บริการด้านสุขภาพ
    • บริการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19
    • เรียกร้องสินไหม
    • ชำระเบี้ยประกัน
    • ดาวน์โหลดฟอร์ม
    • สิทธิประโยชน์
    • ยกเว้นภาษีเงินได้จากประกัน (TAX CONSENT)
    • วางแผนภาษี (Tax Planner)
    • ติดต่อเรา
    • คำถามพบบ่อย
    • ดาวน์โหลดหนังสือรับรองชำระเบี้ย
  • เลือกแบบประกันที่เหมาะกับคุณ
  • เกี่ยวกับเอไอเอ
    • โครงสร้างองค์กร
    • สื่อประชาสัมพันธ์
    • ประกาศจากเอไอเอ
    • การเปิดเผยข้อมูลของบริษัท
    • ร่วมงานกับเอไอเอ
    • คำมั่นสัญญาของเอไอเอ ประเทศไทย
    • คณะกรรมการบริหาร เอไอเอ
  • สำหรับตัวแทน
    • ระบบตัวแทน
    • สมัครเป็นตัวแทน
  • บริการออนไลน์
    • ลูกค้าบุคคล
    • ลูกค้าองค์กร
  • ชำระเบี้ยประกันด้วยบัตรเครดิตผ่านเว็บไซต์ AIA iService
  • บริการนัดหมายตรวจสุขภาพทำประกัน
AIA
เอไอเอ ประเทศไทย เอไอเอ ประเทศไทย
  • ผลิตภัณฑ์

    ผลิตภัณฑ์

    เลือกสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่ตรงกับความต้องการของคุณ

    ดูเพิ่มเติม

    ลูกค้าบุคคล

    ลูกค้าองค์กร

    • ประกันชีวิตเพื่อความคุ้มครอง

    • ประกันสำหรับลูกค้าสินทรัพย์สูง

    • ประกันชีวิตเพื่อการสะสมทรัพย์

    • ประกันชีวิตแบบยูนิต ลิงค์

    • ประกันโรคร้ายแรง

    • ประกันสุขภาพ

    • ประกันอุบัติเหตุ

    • ประกันชีวิตแบบบำนาญ

    • เอไอเอ ไวทัลลิตี้ โพรเทคชั่น

    • ช่องทางผ่านธนาคาร

    • Product List

    • กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

    • การประกันภัยกลุ่ม

    • ประกันสินเชื่อ

    • ประกันสำหรับพนักงาน/ข้าราชการ

  • โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

    โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

    • ร่วมทริปมัลดีฟส์ หรือ รับที่พักท่องเที่ยวทะเลไทย

  • บริการลูกค้า

    บริการลูกค้า

    เรามุ่งมั่นจะบริการช่วยเหลือในทุกความต้องการของคุณ

    ติดต่อเอไอเอ
    • บริการด้านกรมธรรม์

    • บริการด้านสุขภาพ

    • บริการที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19

    • เรียกร้องสินไหม

    • ชำระเบี้ยประกัน

    • ดาวน์โหลดฟอร์ม

    • สิทธิประโยชน์

    • ยกเว้นภาษีเงินได้จากประกัน (TAX CONSENT)

    • วางแผนภาษี (Tax Planner)

    • ติดต่อเรา

    • คำถามพบบ่อย

    • ดาวน์โหลดหนังสือรับรองชำระเบี้ย

  • เลือกแบบประกันที่เหมาะกับคุณ

    ดูแลชีวิตรอบด้าน

    ให้เราช่วยดูแลสิ่งสำคัญของคุณ

    ดูบทความทั้งหมด

    สาระน่ารู้

    บทความสาระประโยชน์สำหรับทุกช่วงชีวิต

    ดูบทความทั้งหมด
  • เกี่ยวกับเอไอเอ

    เกี่ยวกับเอไอเอ

    เกือบหนึ่งร้อยปีที่เอไอเอดูแลความต้องการให้คนไทยตลอดมา

    ดูเพิ่มเติม
    • โครงสร้างองค์กร

    • สื่อประชาสัมพันธ์

    • ประกาศจากเอไอเอ

    • การเปิดเผยข้อมูลของบริษัท

    • ร่วมงานกับเอไอเอ

    • คำมั่นสัญญาของเอไอเอ ประเทศไทย

    • คณะกรรมการบริหาร เอไอเอ

  • สำหรับตัวแทน

    สำหรับตัวแทน

    • ระบบตัวแทน

    • สมัครเป็นตัวแทน

  • บริการออนไลน์

    ระบบออนไลน์สำหรับลูกค้า

    ล็อกอินเพื่อเข้าสู่ระบบบริการลูกค้า

    เลือกบริการออนไลน์

      ลูกค้าบุคคล

    • ระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService

      ลูกค้าองค์กร

    • ตรวจสอบข้อมูลประกันกลุ่ม e-benefit

      ข้อมูลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับสมาชิก

      ข้อมูลกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับนายจ้าง

      เรียกร้องสินไหมสำหรับโรงพยาบาล (สำหรับพันธมิตรธุรกิจ)

      Provident Fund Balance Enquiry

      For Member

      For Employer

  • ค้นหา
  • Contact Us
    • เอไอเอ คอลเซ็นเตอร์ 1581

      ตลอด 24 ชั่วโมง

    • บริการนัดหมายล่วงหน้า

      ที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์เอไอเอ

    • สอบถามหรือแนะนำบริการ

บริการลูกค้า
ย้อนกลับ | ถัดไป
สอบถาม หรือแนะนำบริการ
กลับสู่ด้านบน
  • {{title}}

    {{label}}
  • คำถามพบบ่อย

    • วิธีดาวน์โหลดหนังสือรับรองการชำระเบี้ย
    • การพิจารณารับประกัน
    • การพิจารณาการเรียกร้องสินไหม
    • การจ่ายเบี้ยประกันภัย
    • การรับเงินปันผล เงินคืน หรือ เงินครบสัญญา
    • การเปลี่ยนแปลง ต่ออายุ หรือ ยกเลิกกรมธรรม์
    • การบริการหลังการขายอื่นๆ
    • ระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService
    • การขอเอาประกันภัย
    • สถานะกรมธรรม์อื่นๆ ที่ควรทราบ

    วิธีดาวน์โหลดหนังสือรับรองการชำระเบี้ย

    บนเว็บไซต์ iservice.aia.co.th ผ่านช่องทาง Google Chrome, Safari, Internet Explorer

    การพิจารณารับประกัน

    + ดูเพิ่มเติม
    - ปิด

    การพิจารณารับประกันชีวิตใช้เวลาประมาณกี่วัน หลังจากที่ส่งเอกสารครบถ้วนแล้ว?

    ประมาณ 7 วันทำการ หลังจากบริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน 


    ผู้ที่ต้องการซื้อประกันชีวิตจำเป็นต้องผ่านการตรวจสุขภาพทุกคนหรือไม่?

    ไม่จำเป็น ในกรณีที่ลูกค้ามีสุขภาพ, อายุ, อาชีพ, และวงเงินประกันในเกณฑ์ปกติ สามารถสมัครผ่านตัวแทนประกันที่มีใบอนุญาตขายประกันแบบไม่ตรวจสุขภาพได้ แต่ลูกค้าต้องเปิดเผยข้อมูลสุขภาพ (เช่น โรคประจำตัว) ตามความเป็นจริง มิฉะนั้นสัญญาประกันชีวิตอาจถูกยกเลิกในภายหลังได้


    ทำไมต้องตรวจสุขภาพหรือเปิดเผยข้อมูลสุขภาพ?

    ปัญหาสุขภาพ และประวัติการเจ็บป่วยมีผลต่ออัตรามรณะที่สูงขึ้นกว่าปกติเมื่อเทียบกับผู้ที่มีสุขภาพแข็งแรงปกติ การตรวจสุขภาพหรือการเปิดเผยข้อมูลสุขภาพตามความเป็นจริงจะทำให้บริษัทประเมินความเสี่ยงของข้อมูลสุขภาพได้อย่างถูกต้องเหมาะสม


    ผู้ป่วยเป็นโรคร้ายแรงหรือเป็นคนพิการสามารถทำประกันชีวิตได้ไหม?

    ตามข้อกำหนดของ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ผู้ป่วยเป็นโรคร้ายแรง ได้แก่ ความดัน เบาหวาน หัวใจ มะเร็ง และ ภาวะคุ้มกันบกพร่อง โดยทั่วไปจะไม่สามารถทำประกันชีวิตได้ แต่ทั้งนี้บริษัทอาจพิจารณารับประกันหากโรคร้ายแรงนั้นยังอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ลูกค้าสามารถลองสมัครเข้ามา

    ส่วนลูกค้าที่มีความพิการ บริษัทสามารถพิจารณารับประกันได้โดยมีเงื่อนไข ขึ้นอยู่กับสาเหตุและระดับความผิดปกติของความพิการ


    ทำไมผู้ที่มีสุขภาพไม่สมบูรณ์ถึงต้องจ่ายเบี้ยประกันที่สูงกว่าคนปกติ?

    การทำประกันคือการเฉลี่ยความเสี่ยงของลูกค้าทุกคน  ลูกค้าที่จัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูงจึงต้องจ่ายเบี้ยประกันที่สูงกว่าลูกค้าที่มีความเสี่ยงปกติ


    การพิจารณาการเรียกร้องสินไหม

    + ดูเพิ่มเติม
    - ปิด

    การเรียกร้องสินไหมของค่ารักษาพยาบาลทำได้อย่างไร ใช้เวลาเท่าไหร่?

    ทำได้ 2 วิธี คือ

    1. การให้โรงพยาบาลเก็บค่ารักษาจากบริษัทโดยตรง (Fax claim)  สามารถเช็ครายชื่อโรงพยาบาลที่ให้บริการได้ ที่นี่  โดยทำการเบิกจ่ายก่อนออกจากโรงพยาบาล ใช้เวลา 1-2 ชั่วโมงหลังจากโรงพยาบาลส่งเอกสารครบถ้วน

     

    2. การสำรองจ่ายไปก่อนแล้วจึงมาเรียกร้องสินไหมจากบริษัท โดยการกรอกแบบฟอร์มเรียกร้องสินไหม พร้อมใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ แล้วส่งเข้ามาที่บริษัท ใช้เวลาพิจารณา 5-7 วันทำการหลังจากวันที่รับเอกสารครบถ้วน

     

    สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ ที่นี่ 


    การเรียกร้องสินไหมกรณีเสียชีวิต หรือ พิการทำได้อย่างไร?

    การเรียกร้องสินไหม

    • กรณีทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง (พิการ) หลังจากแพทย์วินิจฉัยว่าลูกค้าทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง มาแล้วไม่น้อยกว่า 180 วัน สามารถส่งเอกสารเรียกร้องสินไหม พร้อมแนบสำเนาประวัติการรักษาทั้งหมด และฟิลม์เอกเรย์(ถ้ามี) ส่งเข้ามายังบริษัท ใช้เวลาพิจารณาประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากได้รับเอกสารที่จำเป็นต่อการพิจารณาครบถ้วน  สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ ที่นี่ 
    • กรณีเรียกร้องสินไหมมรณกรรม(เสียชีวิต) สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ ที่นี่  เลือก แบบฟอร์มการเรียกร้องสินไหม => ข้อ2 แบบฟอร์มการเรียกร้องสินไหมมรณกรรม เพื่อดูแบบฟอร์มที่เกี่ยวข้องทั้งหมด (ใบนำส่งเอกสาร, หลักฐานที่ต้องใช้, และแบบฟอร์มที่ต้องกรอก)

    การเรียกร้องสินไหมต้องทำภายในกี่วันหลังจากเข้าโรงพยาบาล/ประสบอุบัติเหตุ/เสียชีวิต?

    ภายใน 14 วันนับตั้งแต่วันเสียชีวิต เจ็บป่วย หรือเกิดอุบัติเหตุ แต่ถ้าญาติไม่ทราบมาก่อนว่าผู้เสียชีวิตมีประกันชีวิต อนุโลมให้แจ้งได้ภายใน 7 วันหลังจากทราบ


    ตรวจสอบผลการพิจารณาเรียกร้องสินไหมได้อย่างไร?

    ตรวจสอบผ่านระบบ AIA iService (ทั้งแอปพลิเคชันและเวบ) หรือ AIA Call Center 1581

    สำหรับ AIA iService แอป เลือก เมนู"สินไหม"

    สำหรับ AIA iService เวบ เลือกเมนู"บริการกรมธรรม์" => "ตรวจสอบการเรียกร้องค่าสินไหม"


    ต้องใช้ใบเสร็จตัวจริงเท่านั้นหรือไม่?

    ใช้ใบเสร็จตัวจริงเท่านั้นในกรณีที่มีการขอเบิกค่ารักษาพยาบาล


    ต้องการใบเสร็จตัวจริงคืน จะต้องทำอย่างไร?

    เมื่อส่งแบบฟอร์มการเรียกร้องสินไหม ขอให้แนบแบบฟอร์มหนังสือแจ้งความประสงค์การขอใบเสร็จรับเงินต้นฉบับคืนให้ผู้เอาประกันภัยในครั้งเดียวกัน ดาวน์โหลดแบบฟอร์ม 


    โรงพยาบาลใดบ้างที่รับเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลจากเอไอเอโดยตรงได้?

    รายชื่อสถานพยาบาลที่ร่วมโครงการ AIA Health Care คลิกที่นี่


    ต้องพกเอกสารอะไรไปโรงพยาบาลบ้าง เพื่อให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น?

    บัตรประชาชนหรือบัตรอื่นที่มีรูปถ่ายแนบและออกโดยหน่วยงานราชการต่อเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและบัตรประจำตัวผู้ถือกรมธรรม์


    ถ้าป่วยในช่วงเวลารอคอย (Waiting period) จะเรียกร้องสินไหมได้ไหม?

    ถ้าเกิดการเจ็บป่วยในช่วงเวลารอคอยจะไม่ สามารถเรียกร้องสินไหมได้

    ระยะเวลารอคอยหรือระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting period) จะแตกต่างกันในแต่ละสัญญาเพิ่มเติมตามรายละเอียดในกรมธรรม์

    สำหรับกรณีอุบัติเหตุและเสียชีวิตจะไม่มีระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting period)


    ถ้าป่วย/ประสบอุบัติเหตุในช่วงเวลาผ่อนผันจะเรียกร้องสินไหมได้ไหม?

    ช่วงเวลาผ่อนผัน คือช่วงเวลาที่บริษัทยืดความคุ้มครองให้แม้ลูกค้าจะไม่ได้ชำระเบี้ยภายในกำหนด (ปกติผ่อนผันให้ 31 วันนับจากวันครบกำหนดชำระเบี้ย)

    ลูกค้าจะสามารถเรียกร้องสินไหมได้ตามปกติในช่วงเวลาผ่อนผัน แต่จะต้องมาชำระเบี้ยที่เลยกำหนดให้ครบก่อน


    ถ้าเรียกร้องสินไหมจากประกันของรัฐบาล หรือ บริษัทอื่นไปแล้ว จะยังสามารถเรียกร้องสินไหมจาก AIA เพิ่มได้หรือไม่?
    • กรณีที่ยังเบิกค่ารักษาพยาบาลไปไม่เต็มตามจำนวนเงินในใบเสร็จรับเงิน สามารถนำใบเสร็จรับเงินตัวจริง ที่มีการประทับตรารับรองการจ่าย มาส่ง AIA เพื่อเรียกร้องเพิ่มเติมได้
    • กรณีที่เบิกค่าชดเชยค่ารักษาพยาบาลไปเต็มตามจำนวนเงินในใบเสร็จรับเงินแล้ว ลูกค้าจะไม่สามารถมาเรียกร้องเพิ่มเติมได้

    เมื่อผู้เอาประกันภัย ผู้รับประโยชน์ หรือผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ยื่นเอกสารเรียกร้องสินไหม (เคลม) พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนตามที่บริษัทกำหนดแล้ว บริษัทจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการภายในกี่วัน?

    บริษัทจะพิจารณาและจ่ายสินไหมให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารเรียกร้องสินไหม (เคลม) พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนตามที่บริษัทกำหนด จากผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ 

     

    อย่างไรก็ตาม บริษัทอาจขยายระยะเวลาในการพิจารณาและจ่ายสินไหมออกไปได้ตามความจำเป็น แต่ทั้งนี้ ไม่เกิน 90 วันนับแต่วันที่บริษัทได้รับเอกสารเรียกร้องสินไหม (เคลม) พร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาครบถ้วนตามที่บริษัทกำหนด โดยบริษัทจะแจ้งให้ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ทราบถึงเหตุที่ล่าช้า (แล้วแต่กรณี)  ในการนี้ ผู้เอาประกันภัย หรือผู้รับประโยชน์ต้องให้ข้อเท็จจริงและให้ความสะดวกแก่บริษัทตามสมควร

     

    บริษัทจะจ่ายดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปีของจำนวนเงินที่ต้องจ่ายในช่วงเวลาที่บริษัทจ่ายสินไหมล่าช้าเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้ หรือเกินกว่าระยะเวลาที่ขยายออกไปข้างต้น 


    การจ่ายเบี้ยประกันภัย

    + ดูเพิ่มเติม
    - ปิด

    ลูกค้าสามารถชำระเบี้ยประกันภัยผ่านช่องทางใดได้บ้าง?

    ดูช่องทางการชำระเบี้ยได้ ที่นี่


    กรมธรรม์ถึงกำหนดชำระวันไหน และมีเวลาในการชำระได้ถึงเมื่อใด?

    วันที่ถึงกำหนดชำระของกรมธรรม์ของลูกค้าจะแสดงปรากฎในบนใบแจ้งเตือน โดยมีระยะเวลาผ่อนผันการชำระเบี้ยได้ภายใน 31 วันนับจากวันถึงกำหนด โดยถือว่ากรมธรรม์ยังมีผลบังคับอยู่ได้รับความคุ้มครองตามปกติ


    ลูกค้าทำเรื่องให้หักบัญชีธนาคาร/บัตรเครดิต อัตโนมัติไว้ จะหักบัญชีเมื่อใด?

    วันที่หักบัญชีธนาคาร/บัตรเครดิตจะแตกต่างกันตามประเภทกรมธรรม์ประกันชีวิต,อุบัติเหตุ หรือ ยูนิตลิงค์ เช่น กรมธรรม์ประกันชีวิตที่มีงวดครบกำหนดชำระช่วงวันที่ 1-15 ของเดือน บริษัทจะหักบัญชีทุกวันที่กลางเดือน หากกรมธรรม์ที่มีงวดครบกำหนดชำระช่วงวันที่ 16-31 ของเดือน บริษัทจะหักบัญชีทุกวันสิ้นเดือน เป็นต้น

    ลูกค้าสามารถตรวจสอบข้อมูลของท่านได้จาก จดหมายยืนยันการหักชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัญชีซึ่งบริษัทจะส่งให้หลังจากอนุมัติบริการดังกล่าว (กรณีที่ลูกค้าชำระเบี้ยประกันภัยแบบรายเดือน บริษัทจะจัดส่งใบเสร็จรับเงินพร้อมแจ้งวันที่จะหักบัญชีในงวดถัดไป) 


    หากต้องการยกเลิกการหักบัญชีธนาคาร หรือบัตรเครดิตอัตโนมัติ ทำได้อย่างไร?

    ลูกค้าสามารถแจ้งเป็นลายลัษณ์อักษรโดยระบุในสำเนาบัตรประชาชนว่า “แจ้งยกเลิกการหักชำระเบี้ยประกันภัยผ่านบัญชีธนาคาร หรือ บัตรเครดิต” พร้อมระบุเลขที่กรมธรรม์ ชื่อผู้เอาประกันภัย เบอร์โทรศัพท์ที่สะดวกในการติดต่อ เซ็นรับรองสำเนาถูกต้องโดยลายเซ็นต้องเหมือนกับที่ให้ไว้ในกรมธรรม์ และ ส่งอีเมล์มาที่ th.customer@aia.com 


    ลูกค้าทำเรื่องให้หักบัญชีธนาคาร/บัตรเครดิต อัตโนมัติไว้ แต่ทำไมเดือนนี้ยอดจึงไม่ถูกหักทั้งที่เงินในบัญชีก็มีอยู่ แล้วต้องชำระยอดอย่างไรเพื่อให้หักปกติได้ในครั้งถัดไป?

    เบื้องต้นอาจเกิดจากยอดเงินในบัญชีไม่เพียงพอในวันที่บริษัทแจ้งให้ธนาคารทำเรื่องหักบัญชี หรืออาจเกิดจากไม่สามารถตัดยอดในงวดก่อนหน้านี้ได้ ลูกค้าควรติดต่อ AIA Call Center 1581 เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง 


    ในกรณีที่ไม่ได้รับใบแจ้งกำหนดชำระเบี้ยประกันภัย จะสามารถตรวจสอบวันถึงกำหนดชำระและเบี้ยประกันภัยได้อย่างไร?

    ลูกค้าสามารถแจ้งอีเมล์หรือเบอร์โทรล่าสุดของตนเองเพื่อขอรับใบแจ้งกำหนดชำระเบี้ยประกันภัยได้ที่ AIA Call Center 1581 หรือ ตรวจสอบด้วยตัวเองผ่าน AIA iService (ทั้งแอปพลิเคชันและเวบ)

    สำหรับ AIA iService แอป เลือกเมนู "ชำระเบี้ย" 

    สำหรับ AIA iService เวบ เลือกเมนู "บริการกรมธรรม์" => "ดาวน์โหลดเอกสารและจดหมายแจ้งเตือน" => "ใบแจ้งเตือนการชำระเบี้ยประกันภัย"


    ลูกค้าสามารถชำระเบี้ยประกันภัยผ่านตัวแทนได้หรือไม่?

    ลูกค้าสามารถชำระเบี้ยประกันภัยได้ที่ตัวแทน AIA และ ที่สำนักงานตัวแทน AIA ทุกแห่ง และต้องขอใบรับเงินชั่วคราวเพื่อเป็นหลักฐานการชำระเงินทุกครั้ง


    ลูกค้าระบุเลขที่กรมธรรม์ชำระเบี้ยประกันภัยผ่านธนาคาร หรือผู้ให้บริการรับชำระไม่ถูกต้อง จะต้องดำเนินการอย่างไร?

    ลูกค้าสามารถส่งสำเนาหลักฐานการชำระเงิน และ เขียนจดหมายหัวข้อ "ชำระเบี้ยประกันผิดกรมธรรม์" ระบุเลขที่กรมธรรม์ที่ต้องการชำระ,ชื่อผู้เอาประกันภัย,หมายเลขโทรศัพท์ติดต่อกลับ รายละเอียดการทำรายการที่ไม่ถูกต้อง พร้อมลงลายมือชื่อให้เหมือนในกรมธรรม์ และ ส่งอีเมล์มาที่ th.pmc@aia.com และ cc. th.customer@aia.com


    ลูกค้าสามารถชำระเบี้ยประกันภัยล่วงหน้าได้หรือไม่?

    สามารถชำระล่วงหน้าได้ไม่เกิน 1 เดือน ก่อนถึงวันครบกำหนดชำระเบี้ยประกันภัย


    หากลูกค้าชำระเบี้ยประกันภัยเกิน หรือจ่ายซ้ำ บริษัทจะทำอย่างไร?

    กรณีที่บริษัทพบว่าลูกค้าชำระเบี้ยประกันภัยเกิน หรือชำระซ้ำ และไม่มียอดหนี้สิ้นคงค้างในกรมธรรม์ บริษัทจะส่งเช็คเงินคืนให้ลูกค้าไปยังที่ตามกรมธรรม์ หรือ ส่งผ่านตัวแทนเพื่อมอบให้ลูกค้าโดยตรง


    ตรวจสอบอย่างไรว่าบริษัทได้รับชำระเบี้ยประกันภัยแล้ว

    สามารถตรวจสอบได้จาก AIA iService (ทั้งแอพและเวบ) หรือ AIA Call Center 1581 

    สำหรับ AIA iService แอป ให้เลือก เมนู"ข้อมูลกรมธรรม์"=> เลือกหมายเลขกรมธรรม์ที่ต้องการตรวจสอบ=> "ข้อมูลการชำระเบี้ยประกันภัย"

    สำหรับ AIA iService เวบ ให้เลือกเมนู"บริการกรมธรรม์" => "ดาวน์โหลดเอกสาร และจดหมายแจ้งเตือน"  => "หนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันชีวิต"  ถ้ามีหนังสือรับรองออกมาแสดงว่าบริษัทได้รับเบี้ยของลูกค้าแล้ว

     


    ขอหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยได้จากที่ไหน?

    ลูกค้าสามารถขอหนังสือรับรองการชำระเบี้ยประกันภัยได้จาก AIA iService ผ่านเวบไซต์ได้ที่ iservice.aia.co.th  

    ซึ่งเมื่อเข้าสู่ระบบให้เลือกเมนู"เอกสาร" และเลือกกรมธรรม์ที่ต้องการ โดยทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ 


    หากใบเสร็จเบี้ยประกันภัยสูญหาย ต้องการให้บริษัทออกให้ใหม่เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีได้หรือไม่?
    • ใบเสร็จรับเงินเบี้ยประกันภัย มีเพียงต้นฉบับที่ส่งให้ลูกค้าเท่านั้น
    • หากต้องการนำไปใช้เป็นหลักฐานในการหักลดหย่อนภาษี บริษัทจะออกเป็นหนังสือรับรองการชำระเบี้ย ประกันภัยให้แทน 

    หากลืมจ่ายเบี้ยประกันภัย จะทำอย่างไรไม่ให้กรมธรรม์ขาดอายุ
    • ลูกค้ายังสามารถมาจ่ายเบี้ยประกันภัยได้ภายใน 31 วันนับจากวันครบกำหนดชำระ โดยกรมธรรม์จะมีผลคุ้มครองตามปกติ
    • กรณีลูกค้าไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยภายใน 31 วันนับจากวันครบกำหนดชำระ และกรมธรรม์มีมูลค่าเพียงพอชำระเบี้ยประกันภัย กรมธรรม์จะอยู่ในสถานะกู้เพื่อชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ

    การกู้อัตโนมัติคืออะไร มีข้อดีอย่างไร?
    • สำหรับลูกค้าที่ยังไม่ได้ชำระเบี้ยประกันภัยภายใน 31 วันหลังจากครบกำหนดชำระ บริษัทจะนำมูลค่าเวนคืนกรมธรรม์ที่เหลืออยู่ (หักหนี้สินถ้ามี) มาชำระเบี้ยประกันให้โดยอัตโนมัติ ในลักษณะของการให้กู้ยืม ลูกค้าสามารถนำเงินมาจ่ายคืนได้พร้อมดอกเบี้ยตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์  
    • การกู้อัตโนมัติจะทำให้ลูกค้ายังได้รับความคุ้มครองอย่างต่อเนื่อง

    ตรวจสอบอย่างไรว่ามีการขอกู้อัตโนมัติเกิดขึ้น
    • ลูกค้าจะได้รับจดหมายแจ้งให้ทราบจากบริษัท รวมทั้งสามารถตรวจสอบได้ด้วยตนเอง ผ่าน AIA iService  (แอปเท่านั้น) หรือ ติดต่อ AIA Call Center 1581
    • สำหรับ AIA iService แอป เลือกเมนู"ข้อมูลกรมธรรม์" => เลือกหมายเลขกรมธรรม์ที่ต้องการตรวจสอบ => "ข้อมูลการชำระเบี้ย" (จะมีรายละเอียดว่าเป็นการชำระเงินปกติ หรือ ชำระโดยการกู้อัตโนมัติ)

    หากมีการกู้อัตโนมัติเกิดขึ้นแล้ว จะจ่ายเงินคืนเพื่อปิดการกู้อัตโนมัติได้อย่างไร?

    สามารถใช้ช่องทางการชำระเบี้ยได้ตามปกติ ยกเว้นกรณีการชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส/เทสโก้โลตัส/ที่ทำการไปรษณีย์/mpayและtrue money ซึ่งจะสามารถชำระได้เฉพาะเบี้ยประกันตามใบเตือนเท่านั้น (ไม่รวมดอกเบี้ย)   

    สำหรับการชำระเบี้ยผ่านเคาน์เตอร์ธนาคาร สามารถสอบถามดอกเบี้ยที่ต้องชำระได้ที่ AIA Call Center 1581 

    ข้อมูลเพิ่มเติม ดูที่นี่ 


    ทำไมเบี้ยประกันภัยบางส่วนถึงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกปี

    แบบประกันจะมีสัญญา 2 ส่วน คือ

    1. สัญญาประกันชีวิต ซึ่งเป็นสัญญาหลักและเบี้ยประกันภัยคงเดิมตลอดอายุสัญญา 
    2. สัญญาเพิ่มเติม เช่น ประกันสุขภาพ ประกันโรคร้ายแรง ซึ่งเบี้ยประกันภัยจะเปลี่ยนแปลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น  ทั้งนี้จำนวนเบี้ยที่สูงขึ้นของสัญญาเพิ่มเติมในแต่ละช่วงอายุได้ผ่านการตรวจสอบของคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)แล้ว

    ทำไมเบี้ยประกันภัยที่ชำระจึงไม่เท่ากับเบี้ยประกันภัยที่หักลดหย่อนภาษีได้

    ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร

    • กรณีลูกค้าทำประกันตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป   เบี้ยประกันภัยที่สามารถลดหย่อนภาษีได้จะเป็นเฉพาะเบี้ยประกันภัยหลักเท่านั้น เบี้ยประกันภัยของสัญญาเพิ่มเติม ไม่สามามารถนำมาหักลดหย่อน ได้ 
    • ลูกค้าสามารถดูยอดเบี้ยประกันภัยที่นำไปลดหย่อนภาษีได้ในหนังสือรับรองการรับชำระเบี้ยประกันภัย

    เบี้ยประกันภัยของบุคคลในครอบครัว (พ่อ แม่ คู่สมรส ลูก) นำมาลดหย่อนภาษีของตนเองได้หรือไม่?

    ตามประกาศของสรรพากร

    • เบี้ยประกันสุขภาพบิดามารดาของผู้เอาประกันและคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ นำมาหักภาษีของตนเองได้ไม่เกิน 15,000 บาท (บิดามารดาต้องมีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทในปีนั้น)
    • เบี้ยประกันชีวิตของคู่สมรสที่ไม่มีรายได้ นำมาหักภาษีของตนเองได้ไม่เกิน 10,000 บาท

     

    ลูกค้าสามารถแจ้งความประสงค์ขอหนังสือรับรองดังกล่าวได้โดยกรอกแบบฟอร์มดังนี้ 

    • ประกันชีวิต คลิกที่นี่  
    • ประกันอุบัติเหตุ คลิกที่นี่  




    การรับเงินปันผล เงินคืน หรือ เงินครบสัญญา

    + ดูเพิ่มเติม
    - ปิด

    การเลือกรับเงินปันผล เงินคืน หรือเงินครบสัญญา มีวิธีใดบ้าง?

    สามารถเลือกรับได้ 4 วิธีดังนี้

    1. เช็คขีดคร่อม ซึ่งบริษัทจะส่งไปตามที่อยู่ของท่าน หรือ ผ่านตัวแทน 
    2. โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร (ยกเว้นเงินครบสัญญา) สามารถทำรายการผ่าน AIA iService แอป (เลือกเมนู"รับเงินผลประโยชน์ผ่านธนาคาร" =>  "สมัคร/เปลี่ยนแปลงบริการ")  หรือดาวน์โหลดเอกสารได้ ที่นี่  ส่งเอกสารมายังบริษัทก่อนวันครบรอบปีกรมธรรม์อย่างน้อย 1 เดือน 
    3. ฝากสะสมไว้ในกรมธรรม์ ท่านจะได้รับดอกเบี้ยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์  สามารถทำรายการ โดยการกรอกฟอร์ม ที่นี่ ส่งเข้ามาที่บริษัท
    4. เฉพาะเงินคืนและเงินครบสัญญา สามารถขอรับเช็คด้วยตนเองที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ชั้น 2 เอไอเอ สำนักงานใหญ่ หรือ แจ้งมาที่ AIA Call Center 1581 (กรุณาแจ้งล่วงหน้าอย่างน้อย 15 วัน ก่อนวันครบกำหนดสัญญาหรือวันครบรอบปีกรมธรรม์) 

    ตรวจสอบสถานะของเงินปันผลและเงินคืนได้ด้วยวิธีใดบ้าง?
    • ใบแจ้งถึงกำหนดชำระเบี้ยประกันภัยในวันครบรอบปีกรมธรรม์   และจดหมายใบแจ้งประจำปี
    • AIA iService  เลือก เมนู "เงินปันผล/เงินคืน"
    • AIA Call Center 1581  

    ต้องการรับเงินปันผลหรือเงินคืนเข้าบัญชีธนาคารโดยตรง ไม่ผ่านตัวแทน ทำอย่างไร?

    AIA iService แอป (เลือกเมนู"รับผลประโยชน์ผ่านธนาคาร" =>  "สมัคร/เปลี่ยนแปลงบริการ")  หรือดาวน์โหลดเอกสารได้ ที่นี่

     


    ต้องการให้ AIA นำเงินปันผลไปหักชำระเบี้ยประกันโดยอัตโนมัติ ต้องทำอย่างไร?

    AIA iService  เลือก เมนูเงินปันผล/เงินคืน


    หากทำเช็คผลประโยชน์ หรือ เช็คเงินปันผลหาย จะขอใบใหม่อย่างไร?

    ผู้เอาประกันภัยสามารถแจ้งขอเปลี่ยนเช็ค/ เช็คหมดอายุ/ เช็คสูญหาย โดยกรอกข้อมูลพร้อมลงนามในแบบฟอร์ม หรือดาวน์โหลดได้  ที่นี่


    ส่งแบบฟอร์มได้ที่

    • ตัวแทนหรือสำนักงานตัวแทนประกันชีวิต AIA
    • อีเมล์ th.customer@aia.com
    • ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ ชั้น 2 AIA สำนักงานใหญ่
    • ส่งไปรษณีย์มายังบริษัท เอไอเอ จำกัด - ตู้ปณ.2 ปณจ. บางรัก กรุงเทพ 10500

    ถ้าเคยแจ้งเลือกรับเงินปันผลผ่านบัญชีธนาคาร แต่ได้ปิดบัญชีธนาคารนั้นไปแล้ว เอไอเอ จะจ่ายเงินปันผลหรือเงินคืนอย่างไร?
    • หลังได้รับแจ้งจากธนาคารว่าไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีของลูกค้าได้ บริษัทจะจัดส่งเช็คขีดคร่อม(A/C payee only) ไปยังที่อยู่ตามกรมธรรม์ 
    • เพื่อการรับเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง  กรณีลูกค้าเปลี่ยนหมายเลขบัญชีธนาคารใหม่ สามารถแจ้งให้บริษัททราบได้ตลอดเวลา  

    การเปลี่ยนแปลง ต่ออายุ หรือ ยกเลิกกรมธรรม์

    + ดูเพิ่มเติม
    - ปิด

    หากกรมธรรม์ขาดแล้ว จะต่ออายุได้หรือไม่?

    ในกรณีที่กรมธรรม์ขาดอายุแล้ว และลูกค้ายังมิได้รับเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ สามารถขอต่ออายุกรมธรรม์ได้ภายใน 5 ปี นับแต่วันที่กรมธรรม์ขาดอายุ 


    กรมธรรม์แบบใดบ้างที่สามารถต่ออายุ หรือเปลี่ยนแปลงความคุ้มครองได้

    กรมธรรม์ทุกแบบ ต่ออายุได้ภายใน 5 ปีหลังจากกรมธรรม์ขาดอายุ


    หากเพิ่งทำประกันชิวิตมาแล้วต้องการยกเลิกจะสามารถทำได้ภายในกี่วัน อย่างไร?

    กรณีสมัครกรมธรรม์ผ่านตัวแทนประกันชีวิต

    ลูกค้าสามารถส่งคืนกรมธรรม์มายัง AIA ภายใน 15 วันนับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์  และ AIA จะคืนเบี้ยประกันหลังหักค่าตรวจสุขภาพตามที่จ่ายจริง(ถ้ามี) และค่าใช้จ่ายฉบับละ 500 บาท   ในกรณีที่ลูกค้าได้ใช้สิทธิเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนแล้วจะไม่มีสิทธิยกเลิกกรมธรรม์ฉบับนี้

     

    กรณีสมัครกรมธรรม์ผ่าน Telesales

    ลูกค้าสามารถส่งคืนกรมธรรม์มายัง AIA ภายใน 30 วันนับจากวันที่ได้รับกรมธรรม์ (ไม่ถูกหักค่าใช้จ่าย 500 บาท)


    ทำไมจึงไม่ควรเวนคืนกรมธรรม์เงินสด เพื่อไปซื้อกรมธรรม์ใหม่?
    1. ลูกค้าจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยที่สูงขึ้นสำหรับการซื้อกรมธรรม์ฉบับใหม่เนื่องจากอายุที่สูงขี้น
    2. ลูกค้าอาจไม่ได้รับเบี้ยประกันในอัตราปกติอีกต่อไป เนื่องจากสุขภาพแย่ลงทำให้เบี้ยประกันสูงขี้น หรืออาจถูกปฏิเสธการรับประกัน

    เมื่อผู้เอาประกันภัยได้ยื่นคำร้องพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาการกู้ยืมเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว บริษัทจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการภายในกี่วัน?

    การกู้ยืมเงินตามกรมธรรม์ประกันภัย บริษัทจะดำเนินการจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับคำร้องพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาการจ่ายอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว


    เมื่อผู้เอาประกันภัยได้ยื่นคำร้องพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว บริษัทจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการภายในกี่วัน?

    การขอเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อรับมูลค่าเวนคืนเงินสด บริษัทจะดำเนินการจ่ายให้แล้วเสร็จภายใน 20 วัน นับแต่วันที่บริษัทได้รับคำร้องพร้อมเอกสารประกอบการพิจารณาการจ่ายอย่างถูกต้องครบถ้วนแล้ว 


    การบริการหลังการขายอื่นๆ

    + ดูเพิ่มเติม
    - ปิด

    อยากเปลี่ยนแปลงที่อยู่จัดส่งเอกสาร ทำอย่างไร?
    • สามารถทำได้เองผ่าน AIA iService (แอพและเวบ) หรือ AIA Call Center 1581
    • สำหรับ AIA iService แอพ ให้เลือกเมนู"ข้อมูลส่วนบุคคล" => "แก้ไขที่อยู่"
    • สำหรับ AIA iService เวบ ให้เลือกเมนู"ข้อมูลส่วนบุคคล" => "เปลี่ยนแปลงสถานที่ติดต่อ"

    อยากเปลี่ยนแปลงรายชื่อผู้รับผลประโยชน์ ทำอย่างไร?
    • สามารถตรวจสอบรายชื่อผู้รับผลประโยชน์ปัจจุบันจากเล่มกรมธรรม์
    • การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์สามารถดำเนินการได้ตลอดระยะเวลาที่กรมธรรม์มีผลบังคับอยู่  โดยผู้รับผลประโยชน์จะต้องมีความสัมพันธ์ทางสายเลือดกับผู้เอาประกัน เช่น บิดา มารดา คู่สมรส หรือบุตร หรือบุคคลที่มีส่วนได้เสียต่อการเสียชีวิตของผู้เอาประกัน
    • ให้กรอกแบบฟอร์ม คลิกที่นี่ พร้อมแนบสำเนาทะเบียนบ้านเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์ ส่งกลับมาที่ AIA 

    อยากขอเปลี่ยนตัวแทนที่ดูแลกรมธรรม์ ต้องทำอย่างไร?

    สามารถแจ้งความประสงค์เป็นลายลักษณ์อักษร โดยระบุตัวแทนใหม่ที่ต้องการให้ดูแล พร้อมลงนามเซ็นชื่อกำกับ หรือกรอกแบบฟอร์มขอเปลี่ยนแปลงตัวแทนบริการ ซึ่งสามารถ download ที่นี่ ส่งมายังบริษัท ถึงศูนย์ดูแลลูกค้า 181 ถ.สุรวงค์ ข.บางรัก กทม.10500 หรือ th.customer@aia.com 


    ทำบัตรประกันหาย จะขอบัตรใหม่อย่างไร?

    แจ้งขอรับบัตรใหม่ได้ที่ 

    • AIA Call Center 1581 หรือ 
    • แจ้งความประสงค์เป็นจดหมายลงลายมือชื่อ อีเมล์ th.customer@aia.com 

    (สำหรับบัตรประกันอุบัติเหตุต้องแนบใบแจ้งความด้วย) บริษัทจะจัดส่งไปยังที่อยู่ตามกรมธรรม์ภายใน 7 วันทำการ


    ทำกรมธรรม์หาย จะขอกรมธรรม์ใหม่อย่างไร?

    แจ้งขอกรมธรรม์ใหม่ได้ดังนี้ 

    • แจ้งความเรื่องกรมธรรม์สูญหาย นำสำเนาใบแจ้งความแนบกับแบบฟอร์ม
    • กรอกแบบฟอร์มขอออกกรมธรรม์ใหม่ 2 ใบ พร้อมจ่ายเงิน 305 บาทได้ที่ธนาคารหรือผ่านตัวแทน

    ส่งเอกสารแบบลงทะเบียนมาที่ ศูนย์รับเอกสารฝ่ายปฏิบัติการผู้ถือกรมธรรม์  ชั้น 1 181 ถ.สุรวงศ์ แขวงสีลม เขตบางรัก กรุงเทพ 10500 บริษัทจะจัดส่งไปยังที่อยู่ตามกรมธรรม์ภายใน 14 วันทำการ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์ม ที่นี่ 


    การกู้เงินสดคืออะไร?

    การกู้มูลค่าเงินสดคือการเบิกเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์มาใช้ล่วงหน้าก่อนครบสัญญา ซึ่งจะเสียดอกเบี้ยในอัตราตามที่กรมธรรม์นั้นๆกำหนดไว้ ลูกค้าสามารถตรวจสอบยอดเงินที่สามารถกู้ได้ผ่าน AIA iService (แอพและเวบ) หรือ AIA Call Center 1581 

    • สำหรับ AIA iService แอพ ให้เลือกเมนู"ข้อมูลกรมธรรม์" => เลือกกรมธรรม์ที่ต้องการ => "รายละเอียดกรมธรรม์เต็มรูปแบบ" => เลื่อนดูหัวข้อ"มูลค่ากรมธรรม์" =>  ดู"ยอดเงินที่สามารถกู้ได้"
    • สำหรับ AIA iService เวบ ให้เลือกเมนู"ข้อมูลกรมธรรม์" => เลือกกรมธรรม์ที่ต้องการ => "รายละเอียดกรมธรรม์" => เลื่อนดูหัวข้อ"มูลค่ากรมธรรม์" =>  ดู"ยอดเงินที่สามารถกู้ได้"

    การกู้เงินสดทำอย่างไร?

    กรอกเอกสารสัญญาเงินกู้ (ลูกค้าสามารถดาวน์โหลด ที่นี่ ) แนบพร้อมสำเนาบัตรประชาชนและลงลายมือชื่อรับรองเอกสาร สามารถยื่นเอกสารได้หลายช่องทาง คือ 

    1. ส่งทางไปรษณีย์ มาที่ ศูนย์รับเอกสาร (ฝ่ายบริการผู้ถือกรมธรรม์) 181  ถ.สุรวงศ์ ข.บางรัก กทม. 10500   บริษัทจะส่งเช็คไปตามที่อยู่ที่ลูกค้าให้ไว้กับบริษัทภายในประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน
    2. ผ่านตัวแทนหรือสำนักงานตัวแทนใกล้บ้าน บริษัทจะส่งเช็คผ่านทางตัวแทนของลูกค้าภายในประมาณ 2 สัปดาห์หลังจากบริษัทได้รับเอกสารครบถ้วน หากลูกค้าต้องการให้ส่งเช็คไปตามที่อยู่ของตนเองโดยไม่ผ่านตัวแทน ก็สามารถแจ้งความประสงค์โดยเขียนหมายเหตุในสำเนาบัตรประชาชนได้เลย
    3. ยื่นเรื่องด้วยตนเองที่ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ AIA สุรวงค์ กรุงเทพ ในเวลาทำการ (วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.00-17.00) สามารถรอรับเช็คได้ใน 1 -1.5 ชั่วโมง ทั้งนี้ควรมาก่อน 15:00 เพื่อให้ออกเช็คได้ทันเวลา

    ดูรายละเอียดเพิ่มเติมระบบข้อมูลลูกค้า AIA ISERVICE คลิก

    ระบบข้อมูลลูกค้า AIA iService

    ขั้นตอนและวิธีการขอเอาประกันภัย

    + ดูเพิ่มเติม
    - ปิด

    สามารถขอเอาประกันภัยของบริษัท เอไอเอ ผ่านช่องทางใดบ้าง?

    ลูกค้าสามารถขอเอาประกันภัยผ่าน ตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันภัยชีวิต ที่ได้รับอนุญาต และทางโทรศัพท์โดยบริษัทเอไอเอ


    เอกสารที่ใช้ในการพิจารณารับประกันภัยมีอะไรบ้าง?

    สามารถยื่นเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณารับประกันภัยผ่าน ตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันภัยชีวิต ที่ได้รับอนุญาต และ โทรศัพท์โดยบริษัทเอไอเอ

    เอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณารับประกันภัยเบื้องต้น

    1. กรณีผู้ขอเอาประกันภัยที่มีอายุต่ำกว่า 16 ปี ต้องยื่นเอกสารประกอบการพิจารณารับประกันภัยมีดังต่อไปนี้

         · ใบคำขอเอาประกันภัยแบบเยาวชน (อายุต่ำกว่า 16 ปี)

         · สำเนาสูติบัตรของผู้เอาประกันภัยหรือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนที่ยังไม่หมดอายุ

         · สำเนาสมุดสุขภาพของผู้เอาประกันภัยขณะที่มีอายุไม่เกิน 1 ปี

         · หนังสือยินยอมและมอบอำนาจโดยผู้ปกครองลงนามเป็นผู้มอบอำนาจ

         · รายงานประกอบใบคำขอเอาประกันภัย

         · ใบรับเงินชั่วคราว

    2. กรณีผู้ขอเอาประกันภัยที่มีอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป ต้องยื่นเอกสารประกอบการพิจารณารับประกันภัยดังต่อไปนี้

         · ใบคำขอเอาประกันภัย (อายุตั้งแต่ 16 ปี ขึ้นไป)

         · สำเนาบัตรประชาชนที่ยังไม่หมดอายุพร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้อง

         · หนังสือยินยอมและมอบอำนาจ

         · รายงานประกอบใบคำขอเอาประกันภัย

         · ใบรับเงินชั่วคราว

    ขั้นตอนการพิจารณารับประกันภัย มีอะไรบ้าง

    เมื่อบริษัทได้รับเอกสารที่ใช้ประกอบการพิจารณารับประกันภัยตามข้อ 2 ครบถ้วนแล้วบริษัทจะพิจารณารับประกันภัยตามความเสี่ยงของผู้เอาประกันภัยโดยพิจารณาจากปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ อายุ เพศ น้ำหนักส่วนสูง ประวัติสุขภาพ ประวัติครอบครัว และ ปัจจัยเสี่ยงที่ไม่เกี่ยวกับสุขภาพ ได้แก่ อาชีพ รูปแบบการดำเนินชีวิต สภาพแวดล้อม และปัจจัยเสี่ยงทางการเงิน โดยมีผลการพิจารณาดังนี้ 

    1. รับประกันภัยในอัตราเบี้ยประกันภัยมาตรฐาน โดยไม่ขอข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ จากผู้ขอเอาประกันภัย และออกกรมธรรม์เพื่อส่งมอบให้แก่ผู้ขอเอาประกันภัยต่อไป

    2. บริษัทอาจขอข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อใช้ประกอบการพิจารณารับประกันภัย เช่น ขอตรวจสุขภาพ ขอประวัติการตรวจรักษาในอดีต ให้ผู้ขอเอาประกันภัยตอบแบบสอบถามเพิ่มเติม ฯลฯ โดยบริษัทจะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบ

    3. รับประกันภัยในอัตราเบี้ยประกันภัยสูงกว่ามาตรฐาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรายละเอียดเกี่ยวกับภาวะสุขภาพในปัจจุบัน ประวัติสุขภาพในอดีต อาชีพ ฯลฯ โดยบริษัทจะมีหนังสือแจ้งข้อเสนอใหม่แก่ผู้ขอเอาประกันภัยก่อน เมื่อผู้ขอเอาประกันภัยตอบรับข้อเสนอใหม่ของบริษัทพร้อมชำระเบี้ยประกันภัยส่วนเพิ่ม หรือตอบรับเงื่อนไขข้อเสนอใหม่ของบริษัทพร้อมรับคืนเบี้ยประกันภัยส่วนเกิน (ถ้ามี) บริษัทจึงจะออกกรมธรรม์และส่งมอบให้แก่ผู้ขอเอาประกันภัยต่อไป

    4. ในกรณีที่บริษัทสามารถรับประกันภัยได้ทั้งในอัตราเบี้ยประกันภัยมาตรฐานหรือสูงกว่าเบี้ยประกันภัยมาตรฐานบริษัทจะออกกรมธรรม์ให้แก่ผู้ขอเอาประกันภัยพร้อมแนบใบตอบรับการรับมอบกรมธรรม์ประกันภัย เมื่อผู้ขอเอาประกันภัยตรวจสอบกรมธรรม์เรียบร้อยและเห็นว่าตรงตามความประสงค์ของตนเองแล้ว ผู้ขอเอาประกันภัยจะต้องลงนามในใบตอบรับการรับมอบกรมธรรม์ประกันภัยแล้วส่งคืนบริษัท

    5. ในกรณีที่บริษัทไม่ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการพิจารณารับประกันภัยจากผู้ขอเอาประกันภัยตามที่ระบุภายในระยะเวลาที่กำหนด บริษัทจะมีหนังสือแจ้งยกเลิกใบคำขอเอาประกันภัยพร้อมคืนเบี้ยประกันภัย(ถ้ามี) ให้ผู้ขอเอาประกันภัยทั้งหมด

    6. ในกรณีที่ผู้ขอเอาประกันภัยปฏิเสธข้อเสนอใหม่ของบริษัท บริษัทจะแจ้งยกเลิกใบคำขอเอาประกันภัยพร้อมคืนเบี้ยประกันภัย(ถ้ามี) ให้ผู้ขอเอาประกันภัยทั้งหมด

    7. ในกรณีที่บริษัทพิจารณาเลื่อนการรับประกันภัยหรือปฏิเสธการรับประกันภัย บริษัทจะมีหนังสือแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบ พร้อมคืนเบี้ยประกันภัย(ถ้ามี)ให้ผู้ขอเอาประกันภัยทั้งหมด 


    สถานะกรมธรรม์อื่นๆ ที่ควรทราบ

    + อ่านเพิ่มเติม
    - ปิด

    APL – สถานะการกู้เงินอัตโนมัติจากกรมธรรม์เพื่อชำระเบี้ยประกันภัย

    APL - สถานะการกู้เงินอัตโนมัติจากกรมธรรม์เพื่อชำระเบี้ยประกันภัย เพื่อคงความคุ้มครองที่ต่อเนื่องตามกรมธรรม์ โดยจะเกิดขึ้นได้กรณีที่กรมธรรม์มีมูลค่าเพียงพอสำหรับชำระเบี้ยประกันภัย 

    การชำระคืนเงินกู้อัตโนมัติ - ชำระเบี้ยประกันภัยตามจำนวนเงินที่กู้อัตโนมัติพร้อมดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะแตกต่างกันตามเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์

    อ่านเพิ่มเติม


    PAPL - สถานะการกู้เงินจากกรมธรรม์เพื่อชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติแบบต่อเนื่อง

    PAPL - สถานะการกู้เงินจากกรมธรรม์เพื่อชำระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติแบบต่อเนื่องเพื่อคงความคุ้มครองที่ต่อเนื่องตามกรมธรรม์ กรณีที่กรมธรรม์มีมูลค่าไม่เพียงพอสำหรับงวดการชำระเบี้ยประกันภัยแบบเดิม บริษัทจะเปลี่ยนงวดชำระเป็นรายเดือนและกู้อัตโนมัติจนกว่ามูลค่านั้น มีไม่เพียงพอที่จะชำระเบี้ยประกันภัยได้ครบเดือนในเดือนสุดท้าย บริษัทจะปัดความคุ้มครองขึ้นให้เต็มเดือน หลังจากนั้นกรมธรรม์จะขาดอายุ

    การชำระคืนเงินกู้อัตโนมัติแบบต่อเนื่อง - ชำระเบี้ยประกันภัยตามจำนวนเงินที่กู้อัตโนมัติพร้อมดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะแตกต่างกันตามเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์

    อ่านเพิ่มเติม


    Lapsed - กรมธรรม์ขาดอายุ หรือ สิ้นสุดความคุ้มครอง

    Lapsed- กรมธรรม์ขาดอายุ หรือ สิ้นสุดความคุ้มครอง เนื่องจากบริษัทไม่ได้รับชำระเบี้ยประกันภัยภายในระยะเวลาผ่อนผันและกรมธรรม์ไม่มีมูลค่าเพียงพอที่จะกู้อัตโนมัติเพื่อชำระเบี้ยประกันภัยได้ 

    การต่ออายุกรมธรรม์

     (1) ชำระเบี้ยประกันภัยพร้อมดอกเบี้ยสำหรับการต่ออายุ ซึ่งดอกเบี้ยจะคำนวณจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย จนถึงวันที่บริษัทได้รับชำระเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้การต่ออายุต้องไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่กรมธรรม์ขาดอายุ

     (2) กรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีประวัติสุขภาพ จะต้องส่งหนังสือรับรองสุขภาพ (Health Certificate) เพื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์การพิจารณารับประกันของบริษัทตามปกติ ทั้งนี้ การเริ่มนับระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting period) จะเริ่มนับใหม่จากวันที่บริษัทอนุมัติการต่ออายุ

    อ่านเพิ่มเติม


    ETI - การหยุดจ่ายเบี้ยประกันภัย แล้วขอใช้สิทธิที่ทำให้กรมธรรม์ยังมีการคุ้มครองชีวิตต่อไป

    ETI- การหยุดจ่ายเบี้ยประกันภัย แล้วขอใช้สิทธิที่ทำให้กรมธรรม์ยังมีการคุ้มครองชีวิตต่อไป โดยจำนวนเงินเอาประกันภัยจะคงเดิมแต่ระยะเวลาที่คุ้มครองจะลดลง และจะให้ความคุ้มครองเฉพาะสัญญาหลักเท่านั้น ส่วนสัญญาเพิ่มเติมอื่นๆ ที่มีอยู่จะสิ้นผลบังคับทันที ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของกรมธรรม์

    การกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ

    (1) ชำระเบี้ยประกันภัยพร้อมดอกเบี้ยสำหรับการกลับคืนสู่สถานะเดิม ซึ่งดอกเบี้ยจะคำนวณจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย จนถึงวันที่บริษัทได้รับชำระเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่กรมธรรม์เปลี่ยนสถานะ

    (2) กรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีประวัติสุขภาพ จะต้องส่งหนังสือรับรองสุขภาพ (Health Certificate) เพื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์การพิจารณารับประกันของบริษัทตามปกติ ทั้งนี้ การเริ่มนับระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting period) จะเริ่มนับใหม่จากวันที่บริษัทอนุมัติการกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ

    อ่านเพิ่มเติม


    RPU - การหยุดจ่ายเบี้ยประกันภัย แล้วขอใช้สิทธิที่ทำให้กรมธรรม์ยังมีการคุ้มครองชีวิตต่อไปจนครบสัญญาเหมือนเดิม

    RPU- การหยุดจ่ายเบี้ยประกันภัย แล้วขอใช้สิทธิที่ทำให้กรมธรรม์ยังมีการคุ้มครองชีวิตต่อไปจนครบสัญญาเหมือนเดิม แต่จำนวนเงินเอาประกันภัยจะลดลง และจะให้ความคุ้มครองเฉพาะสัญญาหลักเท่านั้น ส่วนสัญญาเพิ่มเติมอื่นๆ ที่มีอยู่จะสิ้นผลบังคับทันที ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของกรมธรรม์

    การกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ

    (1) ชำระเบี้ยประกันภัยพร้อมดอกเบี้ยสำหรับการกลับคืนสู่สถานะเดิม ซึ่งดอกเบี้ยจะคำนวณจากวันที่ครบกำหนดชำระเบี้ย จนถึงวันที่บริษัทได้รับชำระเบี้ยประกันภัย ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 5 ปี นับจากวันที่กรมธรรม์เปลี่ยนสถานะ

    (2) กรณีที่ผู้เอาประกันภัยมีประวัติสุขภาพ จะต้องส่งหนังสือรับรองสุขภาพ (Health Certificate) เพื่อเข้าสู่หลักเกณฑ์การพิจารณารับประกันของบริษัทตามปกติ ทั้งนี้ การเริ่มนับระยะเวลาที่ไม่คุ้มครอง (Waiting period) จะเริ่มนับใหม่จากวันที่บริษัทอนุมัติการกลับคืนสู่สถานะกรมธรรม์ปกติ

    อ่านเพิ่มเติม


    หมายเหตุ: เฉพาะกรมธรรม์ประกันชีวิต ไม่รวมกรมธรรม์ประกันชีวิตควบการลงทุน (Unit link) 

    ติดต่อเอไอเอ

    โทร 1581

    181 ถนนสุรวงศ์ เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500

    ติดต่อเอไอเอ

    เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคุกกี้ที่เราจัดเก็บ เหตุผลในการใช้คุกกี้ และวิธีการตั้งค่าคุกกี้ได้ใน นโยบายคุกกี้ และ คำแถลงเกี่ยวกับนโยบายส่วนบุคคลของเรา

    สำรวจเอไอเอ

    เอไอเอ เพรสทีจ คลับ

    กิจกรรมลูกค้าเอไอเอ

    AIA Vitality

    AIA FINANCIAL ADVISOR

    เกี่ยวกับเอไอเอ

    สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

    ร่วมงานกับเอไอเอ

    คำถามพบบ่อย

    Thai CAC

    เข้าสู่

    AIA.COM

    รู้จักกลุ่มบริษัท เอไอเอ ได้มากขึ้นที่นี่

    เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ในการปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของคุกกี้ที่เราจัดเก็บ เหตุผลในการใช้คุกกี้ และวิธีการตั้งค่าคุกกี้ได้ใน นโยบายคุกกี้ และ คำแถลงว่าด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล

    สำรวจเอไอเอ

    เอไอเอ เพรสทีจ คลับ

    กิจกรรมลูกค้าเอไอเอ

    เอไอเอ ไวทัลลิตี้

    AIA FINANCIAL ADVISOR

    เกี่ยวกับเอไอเอ

    สื่อโฆษณาและประชาสัมพันธ์

    ร่วมงานกับเอไอเอ

    คำถามพบบ่อย

    Thai CAC

    สงวนลิขสิทธิ์ © 2565, กลุ่มบริษัทเอไอเอ และบริษัทในเครือ ขอสงวนสิทธิ์ทั้งหมดตามกฎหมาย
    ข้อตกลงการใช้ | คำแถลงว่าด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล | นโยบายคุกกี้
    คำเตือน: ผู้ซื้อควรทำความเข้าใจในรายละเอียดความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนตัดสินใจทำประกันภัยทุกครั้ง